Một số điều cần biết về việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
1. Việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích phải đáp ứng những yêu cầu gì?
Căn cứ Điều 4 Quyết định 45/2016/QĐ-TTg quy định như sau:
Yêu cầu của việc chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
1. Bảo đảm chất lượng dịch vụ: An toàn, ổn định, tin cậy, chính xác, thường xuyên, kịp thời trong việc thực hiện dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
2. Tiết kiệm chi phí thực hiện thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân.
3. Tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.
4. Bảo đảm vai trò của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong việc chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; sự phối hợp giữa doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích với tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết thủ tục hành chính.
5. Chịu sự hướng dẫn, kiểm tra về chất lượng dịch vụ chuyển phát của cơ quan nhà nước; được hưởng các cơ chế ưu tiên, ưu đãi theo quy định của pháp luật đối với loại hình dịch vụ bưu chính công ích.
Như vậy, theo quy định thì việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích cần đáp ứng những yêu cầu sau:
(1) Bảo đảm chất lượng dịch vụ: An toàn, ổn định, tin cậy, chính xác, thường xuyên, kịp thời trong việc thực hiện dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
(2) Tiết kiệm chi phí thực hiện thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân.
(3) Tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.
(4) Bảo đảm vai trò của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong việc chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; sự phối hợp giữa doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích với tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết thủ tục hành chính.
(5) Chịu sự hướng dẫn, kiểm tra về chất lượng dịch vụ chuyển phát của cơ quan nhà nước;
Được hưởng các cơ chế ưu tiên, ưu đãi theo quy định của pháp luật đối với loại hình dịch vụ bưu chính công ích.
Việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích phải đáp ứng những yêu cầu gì? (Hình từ Internet)
2. Cá nhân không thể trực tiếp nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thì có thể ủy quyền cho người khác nhận thay hay không?
Căn cứ khoản 2 Điều 10 Quyết định 45/2016/QĐ-TTg quy định về tổ chức, cá nhân nhận hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính như sau:
Tổ chức, cá nhân nhận hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính
1. Hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích phải được chuyển trả kịp thời cho tổ chức, cá nhân.
2. Trường hợp tổ chức, cá nhân không thể trực tiếp nhận hồ sơ, kết quả từ nhân viên bưu chính thì có thể ủy quyền cho người khác nhận hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính. Việc ủy quyền được thực hiện theo quy định của pháp luật.
3. Đại diện tổ chức, cá nhân và nhân viên bưu chính cùng ký xác nhận về việc đã giao, nhận hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Phiếu gửi hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Quyết định này.
Như vậy, theo quy định, trong trường hợp cá nhân không thể trực tiếp nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ nhân viên bưu chính thì có thể ủy quyền cho người khác nhận kết quả thay.
Việc ủy quyền nhận kết quả thay được thực hiện theo quy định của pháp luật.
3. Trường hợp kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải chuyển phát nhiều lần thì chi phí phát sinh do ai chịu trách nhiệm?
Căn cứ khoản 4 Điều 12 Quyết định 45/2016/QĐ-TTg quy định về chất lượng, giá cước dịch vụ bưu chính công ích như sau:
Chất lượng, giá cước dịch vụ bưu chính công ích
1. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bưu chính và mức giá cước do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định.
2. Chất lượng dịch vụ bưu chính và giá cước áp dụng đối với việc chuyển phát hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích phải được công khai tại các điểm phục vụ bưu chính và trên trang tin điện tử của doanh nghiệp cung ứng bưu chính công ích.
3. Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thanh toán đầy đủ cước phí gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích.
4. Trường hợp hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải chuyển phát nhiều lần thì chi phí phát sinh được xác định theo lỗi của các bên làm phát sinh chi phí.
Như vậy, theo quy định, trường hợp kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải chuyển phát nhiều lần thì chi phí phát sinh được xác định theo lỗi của các bên làm phát sinh chi phí.
Tin tức khác
- Một số văn bản chỉ đạo của phường Hà Tu về công tác bầu cử Trưởng khu phố nhiệm kỳ 2025 - 2027
- Công bố về việc tổ chức bầu cử Trưởng khu phố nhiệm kỳ 2025-2027 trên địa bàn phường Hà Tu
- Một số văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác bầu cử Trưởng khu phố, nhiệm kỳ 2025 - 2027
- Một số chính sách mới có hiệu lực từ cuối tháng 10/2024
- Một số chính sách mới có hiệu lực từ đầu tháng 11/2024